สุดทน!เรือดูดทราย ข้ามเขตสัมปทาน หวั่นนิเวศเสียหาย

แบ่งปันข่าวนี้ :

สุดทน!เรือดูดทราย ข้ามเขตสัมปทาน หวั่นนิเวศเสียหาย
ชาวอำเภอบรรพต จ.นครสวรรค์ วอนหน่วยงานรัฐ เข้าตรวจสอบเอกชนสัมปทานดูดทราย ข้ามเขตสัมปทาน จนกระแสน้ำเปลี่ยนทิศเซาะตลิ่งเสียหาย
เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านท่าจันทร์ หมู่ 3 ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ขอร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับอนุญาตดูดทรายในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ตาสัง แต่ขยายเขตข้ามมาในพื้นที่ ม.3 ต.บ้านแดน ของชาวบ้าน ซึ่งถือว่าไม่ผ่านประชาคม และ ไม่ถูกต้องตามคำสั่งอนุญาต
นายรัชพล ยี่สุ่น อายุ 57 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ดินบริเวณนี้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน อาศัยน้ำทำนาปลูกข้าว หากแต่หลังมีเอกชนได้รับอนุญาตให้มีการดูดทราย กลับมีการขยายพื้นที่มาบริเวณนี้ ส่งผลทำให้ ระบบนิเวศทางแม่น้ำเปลี่ยนทิศจนกัดเซาะตลิ่งพังจนเป็นแนวยาว ก่อให้เกิดร่องน้ำกระจายไปทั่ว และทำให้แม่น้ำกว้างและตื้นเขิน
ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวต่อไปว่า ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ จากส่วนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการรุกล้ำ ส่วนกรณีปฏิเสธไม่ต้องการหน่วยงานรัฐในพื้นที่ เนื่องจากอยากให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด เห็นว่าหน่วยงานจากส่วนกลางมีความเป็นกลางในการตรวจสอบมากกว่า
สำหรับเอกชนดูดทรายดังกล่าว ข้อมูลระบุว่า ผู้ประกอบการเป็นบุคคลกว้างขวางมีความสนิทสนมกับนักการเมืองท้องถิ่นรวมถึง ข้าราชการระดับกรมกองที่เกี่ยวข้อง มีท่าดูดทรายถึง 3 แห่ง ที่แรกอยู่กลางตลาดท่ามะเขือ ริมแม่น้ำปิง อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร ท่าที่ 2 อยู่หมู่ที่ 3 ต.ตาสัง ริมแม่น้ำปิง และท่าที่ 3 อยู่ในเขต อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนถูกสั่งปิด แต่ยังสามารถดำเนินกิจการได้ต่อการเปิดต่อ

อ่านแล้ว402 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.