กรุงเก่าเตรียมจัดงานใหญ่ “ อยุธยามหาสงกรานต์ สุข สนุก ศักดิ์สิทธิ์ ” อนุรักษ์วัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

แบ่งปันข่าวนี้ :

กรุงเก่าเตรียมจัดงานใหญ่ “ อยุธยามหาสงกรานต์ สุข สนุก ศักดิ์สิทธิ์ ” อนุรักษ์วัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มีนาคม 2567  ที่สวนสาธารณะวังหน้า ศูนย์การเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อม โตโยต้าเมืองสีเขียว เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  นายประพันธ์ ตรีบุบผา รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา  ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนคราชการ ร่วมกันแถลง ข่าว การจัดสงกรานต์กรุงเก่า ประจำปี 2567 “ อยุธยามหาสงกรานต์ สุข สนุก ศักดิ์สิทธิ์ ” ที่จะจัดขึ้นใน วันที่ 13 – 15 เมษายน 2567 บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยก่อนเริ่มงานมีการนำขบวนกลองยาว ย้อนยุค ใส่เสื้อลายดอก รวมรำกลองยาวเข้ามาในงานอย่างสนุกสนาน พร้อมไหว้สักการะสรงน้ำพระพุทธรูป  และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ตามแบบฉบับขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ก่อนเข้าสู่การแถลงข่าว พร้อมร่วมรับชมการแสดงโขนของหนูน้อย ในตอน หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา ที่มาอ่อนผู้ใหญ่ในงานเรียกเสียงฮือฮาผู้เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี สมทรง สรรพโกศลกุล กล่าวว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีโบราณสถาน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ทีมีประชาชนมาท่องเที่ยวจำนวนมาก และประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยที่ดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงได้จัดงาน สงกรานต์กรุงเก่า 67 “ อยุธยามหาสงกรานต์ สุข สนุก ศักดิ์สิทธิ์ ”   วันที่ 13-15 เม.ย.2567 โดยจัดขึ้นที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ชมขบวนแห่นางสงกรานต์  ขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองอยุธยา  เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล  กิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ  จาก 26 ชุมชน  

โดย เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นเหมือนกิจกรรมปีใหม่ไทย จัดขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนแห่สรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลและทำนุบำรุงศาสนา มีกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ พร้อมทั้งจัดสถานที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ในเขตพื้นที่เกาะเมือง เพื่อให้บรรยากาศของการเล่นสาดน้ำวันสงกรานต์กลับมามีความคึกคัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ การเล่นน้ำสงกรานต์กับช้างแสนรู้ ของวังช้างอยุธยา แลเพนียด  ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ที่ทางเจ้าหน้าที่กำหนด และต้องไม่กระทำความผิดกฎหมาย อย่างเคร่งครัด

                หลังจากการแถลงข่าวเสร็จ ยังได้มีกิจกรรมการแสดงการละเล่นของเด็กไทย อาทิ ม้าก้านกล้วย ตีลูกล้อ ได้ร่วมรำกลองยาวไปลานเล่นสาดน้ำ โดยมีช้างจาก วังช้างอยุธยา แลเพนียด เพ้นท์ลำตัว เป็นลายดอก พร้อมตัวหนังสือ สงกรานต์ ทั้งไทยและเทศ จำนวน 4 เชือก มาร่วมสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานภายในงานครั้งอีกด้วย รวมถึงการสาธิตอาหารไทยโบราณ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นประเพณีสงกรานต์ของไทยอีกด้วย

อ่านแล้ว88 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.