กลุ่มประมงพื้นบ้านงง เจ้าท่าเลือกปฏิบัติไล่เฉพาะชาวบ้าน แต่เอื้อนายทุนต่างชาติ

แบ่งปันข่าวนี้ :

กลุ่มประมงพื้นบ้านงง เจ้าท่าเลือกปฏิบัติไล่เฉพาะชาวบ้าน แต่เอื้อนายทุนต่างชาติ


จากกรณี มีกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนต้นหาดกว่า 50 คนรวมตัวกัน หลังถูกกรมเจ้าท่านำ บริษัทรับเหมามาทำการรื้อถอน เพื่อไม่ให้รื้อถอนเพราะอยู่กันมากว่า 50 ปี โดยมีนายเรืองฤทธิ์ มณีพันธุ์ ปลัดเทศบาลตำบาลนาจอมเทียน และผู้นำท้องถิ่นพยายามเป็นตัวแทนชาวบ้านเจรจา หลังชาวบ้านได้ไปร้องศาลปกครอง แต่ทางเจ้าท่ามาดำเนินการก่อน 90 วัน ตามขบวนการกฎหมายที่ทางชาวบ้านไปร้องศาลปกครอง เกี่ยวกับการดำเนินการของกรมเจ้าท่า เป็นการกลั่นแกล้งชาวบ้าน


ล่าสุด เมื่อ 3 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่กลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนต้นหาด ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อีกครั้ง หลังกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนต้นหาดร้องผู้สื่อข่าว ว่าทางกรมเจ้าท่าเลือกปฏิบัติ โดยการชับไล่เฉพาะกลุ่มประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่มามากว่า 50 ปี แต่ชาวต่างชาติไม่ถูกขับไล่ทั้งที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน และทำหนังสือยื่นให้ตัวแทนสภาทนายความจังหวัดพัทยาอีกครั้ง ให้ดำเนินการทำหน้าที่เป็นตัวแทนชาวบ้านกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนต้นหาด ต่อสู้ในชั้นศาลปกครองกับทางกรมเจ้าท่า


ด้าน นายประเสริฐ คลองยุทธ อายุ 60 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่ยื่นหนังสือ เปิดเผยว่า ในวันนี้ ยื่นหนังสือให้สภาทนายความดำเนินการเรื่องดังกล่าวแทนชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านต้องพึ่งทนายในการต่อสู้ นอกจากนี้ชาวบ้านสงสัยว่าทุกวันนี้ ตั้งแต่มีหนังสือให้ชาวบ้านรื้อถอนออกจากพื้นที่ครั้งที่แล้วเมื่อ ปี 2552 มีจำนวนทั้งสิ้น 12 ราย ซึ่งมีชื่อชาวต่างชาติอยู่ด้วย แต่ล่าสุดที่มีหนังสือให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่กลับไม่มีชื่อชาวต่างชาติในการรื้อถอนออกจากพื้นที่ จึงสร้างความมึนงงให้กับชาวบ้านถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นการเอื้อประโยนช์ให้กับนายทุนชาวต่างชาติ
ด้าน นางสาวภัทธราภรณ์ อรรถกิจไพบูลย์ คณะกรรมการฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฏหมาย สภาทนายความจังหวัดพัทยา เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฏหมายได้รับการร้องขอจากชาวบ้านเกี่ยวกับการออกคำสั่งของกรมเจ้าท่าโดยมิชอบ ซึ่งอยู่ในระเบียบของการยืนหนังสืออุทธรณ์ต่อศาลปกครองซึ่งมีระเบียบ 90 วัน ซึ่งระยะเวลาภายในกรอบ 90 วัน ทางกรมเจ้าท่าได้ให้ชาวบ้านให้รื้อถอน ทางชาวบ้านขอความช่วยเหลือมา ซึ่งทางสภาทนายความจังหวัดพัทยา ก็จะหาทางช่วยเหลือและทางออกให้กับชาวบ้าน

นางสาวภัทธราภรณ์ ยังเปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ ทางชาวบ้านยังสงสัยคือตอนแรกที่ยื่นฟ้องตั้งแต่ปี 52 มีทั้งหมด 12 ราย ซึ่ง 1 ในนั้นมีชาวต่างชาติ ซึ่งตามกฎหมายไทยชาวต่างชาติไม่มีสิทธิ์ครอบครองหรือใช้สิทธิได้ นอกจากนี้ชาวบ้านที่ถูกรื้อถอนยังฝากผู้สื่อข่าวเป็นสื่อกลาง ในการสอบถามไปยังกรมเจ้าท่า ชาวบ้านกลุ่มประมงไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการอยู่บริเวณดังกล่าวได้ แต่ชาวต่างชาติกับมีสิทธิในการอยู่การครอบครอง ซึ่งหากต้องรื้อถอนต้องรื้อถอนทั้งหมด ทำไมยกเว้นเพียงชาวต่างชาติเท่านั้น


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ที่ถูกทางกรมเจ้าท่ามีคำสั่งให้รื้อ พบว่าบิเวณดังกล่าวมีกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนต้นหาด ปลูกเป็นที่พักและเปิดเป็นร้านอาหารที่ทางชาวบ้านหามาได้และนำมาประกอบอาหารขาย แต่ผิดกับของชาวต่างชาติที่ก่อสร้างเป็นแบบถาวรใหญ่โต
นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323

อ่านแล้ว112 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.