เกษตรกร เฮ !!! “จุรินทร์”เผยพาณิชย์นัดผู้นำเข้าไทยเจรจาซื้อปุ๋ยจาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ซาอุวันนี้

แบ่งปันข่าวนี้ :

เกษตรกร เฮ !!! “จุรินทร์”เผยพาณิชย์นัดผู้นำเข้าไทยเจรจาซื้อปุ๋ยจาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ซาอุวันนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยระหว่างการ เวิร์ค ฟรอม โฮม ถึงความคืบหน้าในการเจรจานำเข้าปุ๋ยจากประเทศซาอุดิอาระเบียว่า… ล่าสุดทางการซาอุดิอาระเบียได้อนุญาตให้บริษัทปุ๋ยยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียสามารถจำหน่ายปุ๋ยให้กับประเทศไทยได้เพิ่มเป็น 3 บริษัท
ซึ่งตนได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าภายในได้ประสานให้ผู้นำเข้าปุ๋ยของไทยได้พบกับผู้ส่งออกปุ๋ยของซาอุดิอาระเบียโดยเร็ว ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เร่งดำเนินการประสานงานร่วมกับทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์อย่างใกล้ชิด และล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการเจรจากันผ่านระบบ Web EX ระหว่างผู้ผลิตและส่งออกปุ๋ยซาอุดิอาระเบียกับสมาคมผู้ค้าปุ๋ยไทยและผู้นำเข้าปุ๋ยไทยกว่า 10 บริษัท โดยมีกระทรวงการลงทุนของซาอุดิอาระเบีย อุปทูตไทย ณ กรุงริยาด ทูตพาณิชย์ไทย ประจำเจดดาห์ และสภาหอการค้าไทยเข้าร่วมด้วย มีรองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมเปิดการเจรจา ซึ่งในรายละเอียดจะเป็นหน้าที่ของภาคเอกชนทั้งสองประเทศที่จะคุยกันเองทั้งในเรื่องราคาและการส่งมอบต่อไป
“แต่ในภาพรวมก็จะเป็นอีกโอกาส อีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้เกษตรกรไทยมีปริมาณปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอมากขึ้นและโดยไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยทั้งในปัจจุบันอันเกิดจากภาวะวิกฤตโลกและในอนาคต” นายจุรินทร์กล่าว./

สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

อ่านแล้ว282 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.