พุทธศาสนิกชน แต่งชุดไทยร่วมทำบุญตักบาตรตามประเพณีทางศาสนา วันมาฆบูชา

แบ่งปันข่าวนี้ :

พุทธศาสนิกชน แต่งชุดไทยร่วมทำบุญตักบาตรตามประเพณีทางศาสนา วันมาฆบูชา

เมื่อเวลา 7.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ วัดท่าการ้อง ตำบลบ้านป้อม  อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่างใส่ชุดไทยร่วมทำบุญตักบาตร วันมาฆบูชา ประจำปี 2565 โดยประชาชน ต่างเดินทางไปร่วมประกอบพิธีทางศาสนา 

โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนพาบุตรหลานเดินทางมาทำบุญตักบาตร และสักการะกราบไหว้ขอพรพระในวันพระใหญ่ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีการทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ทั้งนี้มีการเคร่งครัดมาตรการเว้นระยะห่าง เน้นย้ำให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย รวมถึง รักษาความสะอาดตามมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด เข็มงวด 

ด้านพระครูพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวว่า ตลอด 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะกิจกรรมใดก็หยุดชะงักหรือซบเซา แต่หลังจากที่มีประชาชนได้รับวัคซีนกันมากขึ้นทำให้ช่วงนี้ หลายคนก็ยิ้มได้ แม้ว่ายังต้องเข้มงวด เรื่องมาตรการดูแลตนเองอยู่ แต่อย่างน้อยก็ทำให้บรรยากาศได้เห็นภาพพุทธศาสนิกชนออกมาทำบุญกันมากขึ้น 

                สำหรับ วันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา มีเหตุการณ์พิเศษที่เกิดขึ้นพร้อมกันในวันนี้ คือ เป็นวันที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันที่เวฬุวันวิหารในกรุงราชคฤห์ โดยมิได้นัดหมาย ซึ่งพระภิกษุสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”  คือเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น พระภิกษุสงฆ์ทุกองค์ที่ได้มาประชุมในครั้งนี้ ล้วนแต่เป็นผุ้ได้บรรลุพระอรหันต์แล้วทุกๆ องค์ และเป็นวันที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังเสวยมาฆฤกษ

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )

อ่านแล้ว286 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.