ล้วงลูก…สูตรสำเร็จปลูกแตงโมพันธุ์แกร่งฉบับมืออาชีพ

แบ่งปันข่าวนี้ :

ล้วงลูก…สูตรสำเร็จปลูกแตงโมพันธุ์แกร่งฉบับมืออาชีพ

กรุงเทพฯ 29 พฤศจิกายน 2564 – เดือนพฤศจิกายนของทุกปีนับเป็นเดือนที่ย่างเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูกแตงโมอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ โดยบริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย ขอแนะนำวิธีการปลูกแตงโมทรงหมอนยาวสายพันธุ์ดัง “เมญ่า” ให้ได้ผลิตผลดี โดยกูรูแตงโมตัวจริงแห่งภาคใต้ “คุณประกิต เกิดขุมทอง” แห่ง “ไร่กิตรุ่งเรือง” จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นทั้งผู้ปลูกและผู้ขายแตงโมเมญ่า กับประสบการณ์ในธุรกิจแตงโมทางภาคใต้ยาวนานกว่า 20 ปี

ด้วยประสบการณ์คร่ำหวอดในแวดวงค้าขายและเพาะปลูกแตงโมมืออาชีพถึงสองทศวรรษ คุณประกิตเผยว่า “สาเหตุที่เลือกปลูกแตงโมสายพันธุ์เมญ่าเพราะเป็นทรงหมอนยาว ผิวสีเขียวเข้มสลับลายตาข่าย ถือเป็นสายพันธุ์ดีพิมพ์นิยมของภาคใต้ ให้ลูกใหญ่ น้ำหนักเฉลี่ยมากถึง 4-7 กิโลกรัม และมีจุดเด่นคือสามารถไว้ลูกข้อใกล้ได้ เบ่งผลใหญ่ไส้ไม่แตก จึงถูกใจคนปลูกและคนขาย ส่วนรสชาติบอกเลยว่าถ้าใครได้ลองชิมก็ติดใจ เพราะเนื้อแน่นละเอียด สีแดงสวย รสหวานชื่นใจถูกใจผู้บริโภค”

ที่สำคัญแตงโมสายพันธุ์นี้ของเจียไต๋ยังเหมาะกับการปลูกได้ผลดีในทุกพื้นที่ “แม้แตงโมเป็นพืชที่ไม่ชอบฝน แต่สายพันธุ์เมญ่าแกร่งมาก ทนทุกสถานการณ์ โตไว ทนฝนดี ไม่ว่าจะปลูกในหรือนอกฤดูกาลก็ยังให้ผลิตผลเกรดเอสูงถึงกว่า 80% อยู่เสมอ” ในฐานะผู้ปลูกและผู้ขายแตงโม คุณประกิตคอนเฟิร์มว่าแตงโมเมญ่าคืออันดับหนึ่งของแตงโมทรงหมอนยาวที่ขายดีที่สุดในตอนนี้ตัวจริง

สำหรับเคล็ดลับการปลูกแตงโมเมญ่าให้ได้ผลิตผลสวยงาม โดนใจตลาดนั้นไม่ยาก ด้วยคุณสมบัติของสายพันธุ์ที่ดีก็ถือว่าชนะไปกว่าครึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีจุดที่ควรให้ความสำคัญ ไม่ละเลยดังต่อไปนี้

  1. การแต่งแขนงและจัดเถา แนะนำให้แต่งแขนงโดยเลือกไว้แขนงที่สมบูรณ์ที่สุดไว้ต้นละ 3 แขนงเพื่อให้การออกดอกและติดผลดีขึ้น จากนั้นจัดเถาให้เป็นระเบียบไปในทิศทางเดียวกัน ง่ายต่อการจัดการแปลง ทั้งการดูแลกำจัดวัชพืช การผสมดอก และการเก็บเกี่ยว
  2. การไว้ลูก ควรไว้ลูกที่ข้อ 13 – 15 คัดไว้เฉพาะลูกที่สมบูรณ์ที่สุดต้นละไม่เกิน 2 ลูกเพื่อให้ได้ผลิตผลเกรดเอ ผลทรงสวยงามที่สุด อย่างไรก็ตามด้วยลักษณะพิเศษของสายพันธุ์เมญ่า ในฤดูร้อนสามารถไว้ลูกข้อใกล้ได้ตั้งแต่ข้อ 8 โดยไม่ทำให้ไส้แตกและยังคงคุณภาพเกรดเอของผลิตผลไว้ได้เหมือนเดิม
  3. การต่อดอกด้วยมือ ขั้นตอนที่หลายๆ คนมักมองข้ามแต่จริงๆ แล้วมีผลอย่างมากต่อการติดลูกที่สมบูรณ์ คือไม่ควรให้การผสมเกสรเกิดขึ้นตามธรรมชาติด้วยแมลงเพราะไม่สามารถควบคุมได้ว่าดอกไหนได้รับการผสมไปแล้วหรือการผสมนั้นสมบูรณ์หรือไม่ จึงแนะนำให้ “ต่อดอกด้วยมือ” ด้วยการเด็ดดอกตัวผู้ที่บานมาปลิดกลีบออกแล้วจึงแต้มให้ละอองเกสรตัวผู้สีเหลืองจับอยู่บนเกสรตัวเมียอย่างทั่วถึงกัน
  4. การบำรุงด้วยปุ๋ย ระยะที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือ “ช่วงติดผล” แนะนำปุ๋ยสูตร 13-13-24 ปริมาณ 5 กก. ต่อไร่ โดยให้ผ่านระบบน้ำ ความถี่การให้ปุ๋ยคือ 2-3 วันต่อครั้ง และ “ช่วงพัฒนาผล” จะให้วันเว้นวัน เพื่อการขยายขนาดผลให้ใหญ่ ทรงสวย ช่วยเพิ่มความหวาน เนื้อแน่นกรอบ อีกทั้ง สร้างรสชาติที่ดีให้กับแตงโมเมญ่า
  5. การป้องกันโรคจากเชื้อรา เพราะการปลูกแตงโมในพื้นที่ที่มีฝนตกชุกนั้นเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากเชื้อรา วิธีที่ดีที่สุดคือการจัดการแปลงให้มีการระบายน้ำดี ยกร่องสูงไม่ต่ำกว่า 30 ซ.ม. และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อราในปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำการใช้งานตั้งแต่ขั้นตอนเตรียมแปลงปลูก โดยสารป้องกันโรคพืชต่างๆ จะงดใช้ก่อนเก็บเกี่ยวผลิตผลอย่างน้อย 7-14 วัน

และเพื่อผลิตผลแตงโมที่ดี ได้คุณภาพสูงตรงตามความต้องการของตลาด คุณประกิตได้กล่าวแนะนำทิ้งท้ายว่า “แม้แตงโมสายพันธุ์เมญ่าจะเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกง่าย ทน แกร่งอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่ควรลืมดูแลและจัดการแปลงปลูกแตงโมอย่างใส่ใจในทุกระยะนะครับ” สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกแตงโมสายพันธุ์เมญ่า สามารถหาซื้อเมล็ดพันธุ์เจียไต๋ ได้ที่ร้านค้าเกษตรชั้นนำทั่วประเทศ หรือติดตามข่าวสารได้ทาง Facebook: เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.facebook.com/chiataiseed แอดไลน์ @chiataiseed และเว็บไซต์เจียไต๋ www.chiataigroup.com

สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

อ่านแล้ว349 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.