ปทุมธานีพิธียิ่งใหญ่นครรังสิตบวงสรวงวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5

แบ่งปันข่าวนี้ :

ปทุมธานีพิธียิ่งใหญ่นครรังสิตบวงสรวงวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณมณฑลพิธีประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นประธานวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) และพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฯ งานรำลึกเสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 125 ปี โดยมีร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต คณะผู้บริหารร่วมถึงพ่อค้าประชาชน ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งในอนาคตสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนชาวรังสิต
โดยพิธีพราหมณ์เริ่มบวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานได้เจิมรูปหล่อจำลอง ร.5 และจุดธูปเทียนเพื่อสักการะดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งวางพวงมาลา หลังจากนั้น พระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง ประธานฝ่ายสงฆ์ เริ่มพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 งานรำลึกเสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 125 ปี ซึ่งได้พระราชทาน นามประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการรำลึกเสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ 125 ปี
พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของจังหวัดปทุมธานีที่เกิดขึ้นในพื้นที่เทศบาลนครรังสิต 125 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2439 พระองค์ท่านเคยเสด็จมาประทับที่นี่เปิดประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ทรงมีพระเมตตาใช้พระนามมาเป็นชื่อประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ถือว่าที่นี่เป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีอนุสาวรีย์ของพระองค์ท่านขึ้นมาให้ยิ่งใหญ่ให้สมกับที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาทำเพื่อประชาชน นับเป็นนิมิตรหมายที่ดี แล้วที่จะต้องเปลี่ยนแปลงสถานที่แห่งนี้ โดยต้องขอบคุณกรมชลประทานที่อนุญาตให้ใช้สถานที่นี่ดำเนินการสร้างเป็นอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ต่อจากนี้ไปจะต้องมีการทำ MOU กับกรมชลประทาน เพื่อที่จะดูแลสถานที่แห่งนี้ให้สวยงานตลอดไป และเป็นที่พักผ่านของพี่น้องชาวนครรังสิต เป็นแลนด์มาร์คที่น่าภาคภูมิใจของชาวนครรังสิต วันนี้เป็นวันสำคัญของชาวปทุมธานี ฝากทางเทศบาลนครรังสิตทุก ๆ ปีควรต้องมีงานสมโภชประจำปี นำสิ่งต่าง ๆที่เคยมีกลับมา ให้เป็นสถานที่ลอยกระทง มีตลาดน้ำ รวมถึงมีการแข่งขันเรือพาย ต้องเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวนครรังสิตและชาวปทุมธานีต่อไป
ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ก็ต้องขอขอบคุณองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กรมชลประทานที่ทำให้เกิดสถานที่แห่งนี้ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณรวมถึงเป็นขวัญและกำลังใจพี่น้องประชาชนชาวปทุมธานี สร้างความมั่นใจคุณภาพชีวิตต่าง ๆ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มีการระบาดหนักในช่วงที่ผ่านมาจนมีการเปิดประเทศ และได้มีการจัดงานลอยกระทง ภายใต้มาตราการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อย่าให้การ์ดตก นอกจากนี้ยังมีจุดที่ให้ประชาชนสามารถตัดคัดกรองโควิด-19 ในส่วนของเทศบาลนครรังสิตได้เตรียมสถานที่ลอยกระทงไว้จำนวน 10 แห่งทั่วนครรังสิต ซึ่งจุดใหญ่จะเป็นจุดที่สะพานแดงคลองหนึ่ง มีกิจกรรมแข่งขันพายเรือ มวยทะเล มีการสาธิตการทำก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขึ้นชื่อของนครรังสิต อยากให้ประชาชนออกมาร่วมกิจกรรมภายใต้การป้องกันโควิด-19 ใส่แมสตลอดเวลาขณะร่วมกิจกรรม ถึงแม้ว่าฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก็ยังต้องรักษาระยะห่าง และป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 เช่นเดิม อย่างในพื้นที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ อบจ.ปทุมธานี กรมชลประทาน และเทศบาลนครรังสิต เพื่อที่จะอนุรักษ์ประเพณีและดูแลสถานที่แห่งนี้ต่อไป.

อ่านแล้ว286 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.