ล้นตลิ่งแล้วพื้นที่ลุ่มต่ำอำเภอเสนาอยุธยา ชาวบ้านเผยเตรียมรับมือบางส่วนกระทบหนักทั้งโควิดทั้งน้ำท่วม

แบ่งปันข่าวนี้ :

ล้นตลิ่งแล้วพื้นที่ลุ่มต่ำอำเภอเสนาอยุธยา ชาวบ้านเผยเตรียมรับมือบางส่วนกระทบหนักทั้งโควิดทั้งน้ำท่วม

สถานการณ์หลังจากเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปล่อยระบายน้ำลงท้ายเขื่อนที่ 1,199 ลบ.ม./วินาที เพราะมีปริมาณน้ำเหนือไหลผ่าน  มาหน้าเขื่อนจำนวนมาก  ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำน้อย ของจังหวัดที่อยู่ท้ายเขื่อน  มีระดับน้ำ  เพิ่มสูงมากขึ้นในทันที  โดยพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำน้อย  ซึ่งรับมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ไหลล้นตลิ่ง เข้าท่วมชุมชนลุ่มต่ำ  ตั้งติดกับแม่น้ำน้อย  ในหลายหมู่บ้านแล้ว ที่ระดับความสูง 50 – 60 เซนติเมตร เช่นที่ อ.เสนา ในเขต ต.หัวเวียง  ต.บ้านกระทุ่ม และ อ.ผักไห่ ที่ ต.ท่าดินแดง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถาการณ์น้ำ ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบ้านเรือนที่อยู่ติดกับแม่น้ำน้อย พบกับนายสมศักดิ์ เตี๋ยวงษ์สุวรรณ์ อายุ 72 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 5 ตำบลหัวเวียง เล่าวว่าสถานการณ์น้ำเริ่มขึ้นสูงมาเรื่อยๆ ประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อคืนนี้น้ำในแม่น้ำน้อย ขึ้นสูงและเร็วมา ทำให้ตอนนี้ตนเองเก็บข้าว เก็บของขึ้นที่สูงแล้วซึ่งตรงนี้ก็เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่พอน้ำมาก็จะท่วมก่อน ซึ่งชาวบ้านก็รู้กันอยู่แล้วว่าหน้าน้ำมาก็จะเตรียมเก็บข้าวเก็บของขึ้นที่สูง ซึ่งวันนี้ใต้ถุนบ้านตนเองก็สูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ซึ่งก็เริ่มใช้เรือเป็นพาหนะกันแล้ว

ขณะเดียวกัน นางเตือน โพธิ์สุวรรณ อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 5 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา เล่าว่า น้ำท่วมทุกปีตรงนี้ เพราะเป็นที่ลุ่มต่ำจะท่วมก่อนที่อื่น แต่ก็ไม่ลำบากเพราะด้วยชีวิตอยู่ติดลำน้ำจะต้องเจอและสัมผัสอยู่แล้ว ถาไม่ท่วมตัวบ้าน ก็ถือว่ายังไม่ลำบาก ยังมีคนอื่นที่ลำบากกว่านี้ จะเหนื่อยก็ตอนเก็บของหนีน้ำ และการเข้าออกที่จะต้องใช้เรือเข้าออก ผลกระทบที่ได้ก็มีตั้งแต่โควิด ขายของก็ไม่ได้ คนแก่ในบ้านก็ทิ้งไม่ได้เพราะน้ำท่วม ตั้งแต่โควิดหยุดมาก็มาเจอกับน้ำท่วมอีก

                ทั้งนี้ส่วนใหญ่ในพื้นที่อำเภอเสนา อำเภอบางบาล หลายพื้นที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และติดกับแม่น้ำน้อย ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมก่อน ใครในพื้นที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะมีการเตรียมความพร้อม ยกของขึ้นที่สูง มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอยู่แล้วทำให้ส่วนใหญ่จะได้รับความลำบากคือการเข้าออกต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ

ศักดริน  พุทธคาวี ( ต้น 089 – 886 – 2828 )

อ่านแล้ว328 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.