สวป.เมืองนนท์ คว้าเครื่องดนตรีคลาสิค เล่นเชลโล่กล่อมผู้บำบัดยาเสพติดในโครงการชุมชนยั่งยืน ตามนโยบาย ผบ.ตร.

แบ่งปันข่าวนี้ :

สวป.เมืองนนท์ คว้าเครื่องดนตรีคลาสิค เล่นเชลโล่กล่อมผู้บำบัดยาเสพติดในโครงการชุมชนยั่งยืน ตามนโยบาย ผบ.ตร.

นนทบุรี : เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 64
ที่ผ่านมา พ.ต.อ.วนัสชัย ยิ่งยงสมสวัสดิ์ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.เฉลิมพล​ ซื่อสัตย์ สวป.สภ.เมืองนนทบุรี ร.ต.ต.นพรัตน์​ มาระศรี​ รอง​ สวป. สภ.เมืองนนทบุรี และ ด.ต.เทอดเกียรติ​ นนทะบุตร​ ผบ.หมู่​ สืบสวน สภ.เมืองนนทบุรี พร้อมกำลังชุดมวลชนสัมพันธ์ สภ.เมืองนนทบุรี​ สาธารณสุขอำเภอเมืองนนทบุรี คณะกรรมการ อสม.ประจำชุมชนหลังวัดทินกรนิมิต ร่วมประชุมบูรณาการเพื่อกำหนดแนวทางในการบำบัดผู้เสพยาเสพติดในชุมชน​ ตามนโยบายชุมชนยั่งยืนของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งนอดสุข ผบ.ตร.

โดยในกิจกรรมนอกจากจะบรรยายให้เห็นถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดแล้ว ยังได้อบรมให้ผู้เข้ารับการบำบัดสร้างแรงบันดาลใจเลิกเสพและออกห่างจากยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง​นนทบุรีได้ทำการทดสอบสมรรถภาพทางกายของผู้เข้ารับการบำบัดอีกด้วย

โดยกิจกรรมที่เรียกเสียงเรียกปรบมือให้กับผู้เข้ารับการบำบัดและชาวบ้านในชุมชนที่ร่วมเป็นสักขีพยาน เมื่อ พ.ต.ท.เฉลิมพล​ ซื่อสัตย์ สวป.สภ.เมืองนนทบุรี นำเครื่องสายดนตรีคลาสิกอย่างเชลโล่ตัวใหญ่มาบรรเลงร่วมกับกีตาร์โปร่งที่ ร.ต.ต.นพรัตน์​ มาระศรี​ รอง​ สวป. สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมดีดกีตาร์และร้องนำอย่างไพเราะ เปลี่ยนภาพลักษณ์ที่แข็งกร้าวจากการจับปืนพกประจำกายมาเป็นจับเครื่องดนตรีแทนอย่างอ่อนไหว สร้างความอบอุ่นใจให้กับผู้เข้ารับการบำบัดที่สนใจฟัง

พ.ต.ท.เฉลิมพล​ ซื่อสัตย์ สวป.สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่า ทาง สภ.เมืองนนทบุรี ได้รับมอบนโยบายโครงการชุมชนยั่งยืนจาก ผบ.ตร. ให้จัดทำโครงการขึ้นในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน ซึ่งผู้เสพถือว่าเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือเพื่อนำตัวไปบำบัดเยียวยา ทาง สภ.เมืองนนทบุรี เล็งเห็นว่า นอกจากการบำบัดเยียวยาทางร่างกายแล้ว การบำบัดเยียวยารักษาทางใจก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่จะช่วยดึงให้กลุ่มผู้บำบัด ลด ละ เลิก ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งดนตรีน่าจะเป็นการสื่อสารที่ดูเรียบง่ายแต่เข้าถึงข้างในจิตใจ ประกอบกับตนเองมีทัศนะในการเล่นเชลโล่กับกลุ่มเพื่อนตำรวจที่อยู่ในชมรมดนตรีสากลโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จึงได้ตัดสินใจนำเชลโล่มาเล่นดนตรีเพื่อขับกล่อมให้ผู้เข้ารับการบำบัดได้มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อสู้กับยาเสพติดต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.วนัสชัย ยิ่งยงสมสวัสดิ์ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่า ทาง สภ.เมืองนนทบุรี เลือกใช้ดนตรีมาใช้ในกิจกรรมของโครงการชุมชนยั่งยืน เนื่องจากทราบมาว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สภ.เมืองนนทบุรี 2 นาย ที่มีทักษะทางเครื่องดนตรีในระดับมืออาชีพ คือ พ.ต.ท.เฉลิมพล​ ซื่อสัตย์ สวป.สภ.เมืองนนทบุรี และ ด.ต.เทอดเกียรติ​ นนทะบุตร​ ผบ.หมู่​ สืบสวน สภ.เมืองนนทบุรี จึงตัดสินใจให้ดนตรีในกิจกรรมมาแสดงให้กับผู้เข้ารับการบำบัดและประชาชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจในการเลิกเสพยาเสพติด และบำบัดสภาพจิตใจให้กับประชาชนให้คลายความเครียดในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งโครงการชุมชนยั่งยืน เป็นโครงการแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน เพื่อสร้างพื้นฐานจากครอบครัวให้แข็งแรง และเข้าใจกัน ส่วนผู้ที่เคยติดยาเสพติดจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามผลความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้คนเหล่านี้ได้กลับคืนสู่สังคมโดยไม่หลงเดินทางผิดไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดต่อไป

ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ : นนทบุรี

อ่านแล้ว411 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.