อย่าเลือกปฏิบัติ ทนายกระดูกเหล็ก! ยื่นเปลี่ยนคำสั่งรื้อถอนตึก ลุง – ป้า เป็น แก้ไข

แบ่งปันข่าวนี้ :

อย่าเลือกปฏิบัติ ทนายกระดูกเหล็ก! ยื่นเปลี่ยนคำสั่งรื้อถอนตึก ลุง – ป้า เป็น แก้ไข
ความคืบหน้าหลัง ทนายอนันตชัย ไชยเดช พร้อมด้วย นายสมชาย และ นางเพช็รรัตน์ อุตมะวณิชย์ สามี-ภรรยา เจ้าของตึกย่านสวนมะลิ ได้ร่วมกันหารือกับ ผอ.เขตป้อมปราบฯ กรณีมีคำสั่งให้รื้อถอนตึกดังกล่าว หากแต่หลังตรวจสอบ พบว่า คำสั่งรื้อถอนจาก สำนักงานเขตฯที่ไปยื่นต่อศาลนั้น เป็นคำสั่งโดยมิชอบ จึงได้ข้อสรุปว่า ควรไปแก้ไขคำสั่งให้ถูกต้องและใช้หลักการรัฐศาสตร์ประกอบนิติศาสตร์ เพื่อความเป็นธรรมแก่เจ้าของตึก


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.2564 ทนายอนันตชัย พร้อมด้วย นายสมชาย และ ภรรยา ได้เดินทางมายัง สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อเข้าพบ นายยุทธนา ป่าไม้ ผอ.เขตป้อมปราบฯ เพื่อยื่นหนังสือแจ้งการปรับปรุงในส่วนของอาคารให้เหมาะสม หากแต่วันนี้ ผอ.เขตป้อมปราบฯ ติดภารกิจ จึงได้ส่งเรื่องให้ รอง ผอ.เขตป้อมปราบฯ รับเรื่อง และ จะดำเนินการตามขั้นตอนตามลำดับ
ทนายอนัตชัย กล่าวว่า นับตั้งแต่ได้ข้อสรุป เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือรายละเอียดในการ ยื่นเรื่องพิจารณาแก้ไขคำสั่ง จากรื้อถอน เป็นปรับปรุง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ. 2479 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น ซึ่งระบุไว้ชัดเจนว่า กรณีที่มีการต่อเติมอาคารผิดแบบ ก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว ทางเขตฯ หรือ เจ้าพนักงานปกครองท้องถิ่นจะต้องทำหนังสือให้แก้ไขอาคารที่มีการต่อเติม เพื่อไม่ให้กระทบกับอาคารข้างเคียง


ส่วนการปรับปรุงอาคารดังกล่าวนั้น ฝ่ายโยธาของสำนักงานเขต คงจะเข้าพิจารณาตรวจสอบในแต่ละส่วนอีกครั้ง
สำหรับ คำสั่งรื้อถอนของสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ศาลฎีกา ระบุออกมาแล้วว่า เป็นการออกคำสั่งข้ามขั้นตอน จึงทำให้การออกคำสั่งนั้นเป็นไปโดยมิชอบ ซึ่งทำให้การรื้อถอนไม่สามารถดำเนินการได้
แต่ทั้งนี้ หากสำนักงานเขตฯ ยังยืนยันคำสั่งเดิม การรื้อถอนต้องดำเนินการให้เหมือนกันหมดทั้ง 33 คูหา ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายตามมามากกว่าการแก้ไขคำสั่ง โดยหลังจากยื่นหนังสือให้ทางเขตฯ แล้ว ทนายอนันตชัย ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

อ่านแล้ว649 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.