จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งจังหวัด

แบ่งปันข่าวนี้ :

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2564 เพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งจังหวัด
เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นาย ชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีงานบุญซำฮะและสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2564 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เกาะกลางบึงพลาญชัย ภายในบึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยนำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ส่วนเกี่ยวข้องร่วมสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ด้วยการจุดธูปเทียน ถวายพวงมาลัย ดอกไม้สักการะ เครื่องเซ่นไหว้ โดยปีนี้ได้มีการปรับ ขั้นตอนพิธีการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ในยุคของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 และสอดรับกับมาตรการที่เข้มข้นของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเน้นให้ทุกหน่วยงาน องค์กรอื่นๆ ที่จัดกิจกรรมไม่ให้ประมาท การ์ดอย่าตกเด็ดขาด สำหรับกิจกรรมที่ยกเลิกไปตามสถานการณ์การป้องกัน ควบคุมโควิด-19 ประกอบด้วยการทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ และรำบวงสรวง เป็นต้น


ทั้งนี้ บุญซำฮะ หรือฮิตเดือน 7 คือ หนึ่งใน ฮีต 12 คอง 14 ประเพณีสำคัญของชาวอีสานซึ่งปฏิบัติสืบต่อกันมา คำว่า “ซำฮะ” เป็นภาษาถิ่น หมายถึง “ชำระ” คือทำให้สะอาด คติโบราณถือว่าเมื่อไหร่บ้านเมืองเดือดร้อน เช่น ข้าวยากหมากแพง เกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ ต้องมีการชำระเพราะถือว่าเป็นเสนียดจัญไร บุญซำฮะ จึงหมายถึงการทำบุญเพื่อเป็นการปัดรังควาน และขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งาม หรือสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกไปจากหมู่บ้าน เมือง บางท้องถิ่นเรียกว่า “บุญเบิกบาน” หรือบุญซำฮะมะเบิก
จังหวัดร้อยเอ็ด โดยเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ได้จัดงานนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวร้อยเอ็ดทุกคนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด- 19 โดยเคร่งครัด นอกจากนี้พี่น้องประชาชนที่มาบวงสรวงสักการะต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด- 19 เช่นเดียวกัน

อ่านแล้ว378 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.