พีทีจี – กฟผ. ผนึกกำลังรองรับอุตสาหกรรม EV ในไทย เปิดตัว EleX by EGAT สถานีชาร์จ EV ในปั๊ม PT โคราชแห่งแรก

แบ่งปันข่าวนี้ :

พีทีจี – กฟผ. ผนึกกำลังรองรับอุตสาหกรรม EV ในไทย
เปิดตัว EleX by EGAT สถานีชาร์จ EV ในปั๊ม PT โคราชแห่งแรก

พีทีจี – กฟผ. 2 ผู้นำด้านพลังงานของประเทศ ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่ รองรับการพัฒนาและขยายอุตสาหกรรม EV ของไทย สอดรับเทรนด์พลังงานโลก ร่วมสร้างคุณภาพอากาศที่ดี เปิดตัว 5 สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT เป็นครั้งแรกในไทย โชว์ชาร์จไฟรถ EV คันแรก ณ สถานีบริการน้ำมัน พีที สาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 16 มีนาคม 2564นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT สถานีแรกในประเทศไทย ภายในงาน GRAND OPENING PT x EleX by EGAT “CHARGING THE EVOLUTION” รวมพลังสู่อนาคต ณ สถานีบริการน้ำมัน พีที สาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้ยังมี นายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) และ ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. ร่วมสาธิตการใช้งานสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT และได้รับเกียรติจาก นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นสักขีพยานภายในงาน

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานในพิธี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมธุรกิจพลังงานดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือการส่งเสริมพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยในส่วนของยานยนต์ไฟฟ้านั้น ก็ได้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่าน ทั้งในส่วนของการออกระเบียบ ประกาศ และข้อกำหนด เรื่องความปลอดภัยของการติดตั้งสถานีอัดประจุในสถานีบริการเชื้อเพลิง ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางกรมฯ ก็จะเข้ามีบทบาทมากขึ้น ในการกำกับดูแล รวมถึงการขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานีอัดประจุในสถานีบริการเชื้อเพลิง เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วย

สำหรับวันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญของประเทศไทย ที่สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ซึ่งถูกพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานไฟฟ้าจากทาง กฟผ. ได้ผนวกรวมอยู่ในสถานีบริการน้ำมันของ พีที ที่เชี่ยวชาญด้านการให้บริการที่ครบวงจรด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและการบริการที่เต็มพลัง โดยจะเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญ ช่วยแก้ไขปัญหาของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ผู้ใช้มีความมั่นใจและกล้าตัดสินใจเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการเดินทางมากยิ่งขึ้น รวมถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่จังหวัดนครราชสีมาแห่งนี้ ยังอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของการคมนาคมขนส่งในการเดินทาง ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือ เขาใหญ่ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าในเส้นทางนี้ ที่คาดว่าจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตได้ด้วย

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พีทีจี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ กฟผ. เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศ เพื่อร่วมสร้างความอยู่ดี มีสุข ให้กับชุมชน โดยปัจจุบัน พีทีจี มีสถานีบริการน้ำมันมากกว่า 2,100 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และมีจำนวนสถานีมากเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ จึงพร้อมสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศให้มากขึ้น โดยมุ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในเมืองและนอกเมือง เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงให้ผู้ใช้งานทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ “อยู่ดี มีสุข” ในทุกด้านของช่วงชีวิต​​​​​​
โดยสถานีบริการน้ำมัน พีที ที่ได้ร่วมกับ กฟผ. ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT พร้อมเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป มีจำนวนทั้งสิ้น 5 สถานี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในการเดินทางไปยังทุกภูมิภาคทั่วไทย ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน พีทีสาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา, สาขาเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี, สาขาพยุหะคีรี 2 จังหวัดนครสวรรค์, สาขาบางพระจังหวัดชลบุรี และ สาขาบ้านใต้ จังหวัดกาญจนบุรี

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของ กฟผ. ที่ได้ดำเนินงานวิจัยและพัฒนา เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นทางเลือกใหม่ของผู้เดินทาง ผนวกกับประสบการณ์การดูแลความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ทำให้ในวันนี้ กฟผ. พร้อมที่จะนำความรู้ความสามารถมาให้บริการประชาชน ภายใต้ธุรกิจใหม่ของ กฟผ. EGAT EV Business Solutions โดยเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ที่มุ่งสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยความรวดเร็ว
ในการชาร์จไฟแบบ DC Fast Charge ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 120 kW ภายในเวลาประมาณ 15 – 30 นาที และยังมีการชาร์จแบบ AC Normal Charge ที่สามารถชาร์จและรองรับรถยนต์ EV ได้ทุกค่าย รวมถึงมุ่งสร้างความปลอดภัยให้กับรถ EV ที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยการใช้เครื่องชาร์จคุณภาพสูง ได้มาตรฐานระดับสากล ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ตลอดการเดินทาง

นอกจากนี้ ภายในปี 2564 กฟผ. ยังตั้งเป้าหมายขยายพื้นที่ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าไปยังสถานีบริการน้ำมัน พีที อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกการเดินทางและรองรับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ เพื่อร่วมสร้างสังคมแห่งการเดินทางยุคใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เดินทาง เพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้แก่คนไทย


สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(สภท.56ปี)

อ่านแล้ว460 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.