สื่ออาเซียนเห็นพ้องตามข้อเสนอกรอบ CAJ เตรียมจัดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล “วัคซีน COVID-19”

แบ่งปันข่าวนี้ :

สื่ออาเซียนเห็นพ้องตามข้อเสนอกรอบ CAJ เตรียมจัดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล “วัคซีน COVID-19”

เมื่อวันพฤหัสบดี (27 มกราคม 2564) ที่ผ่านมา สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (Confederation of Thai Journalists) หรือ CTJ ในฐานะสำนักเลขาธิการ สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน (Confederation of ASEAN Journalists) หรือ CAJ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรรมการบริหารซีเอเจ (CAJ Board of Directors Meeting) ขึ้นผ่านระบบออนไลน์ โดยมีตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นสมาชิก ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ สปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชา เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียง

ในการประชุมนอกจากจะเปิดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 100 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคนแล้ว ยังได้มีการมีการแบ่งปันข้อมูลมาตรการต่างๆ ของภาครัฐแต่ละประเทศในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาด ทั้งในด้านสาธารณสุข และเศรษฐกิจ

โดย สมาชิก CAJ ต่างตระหนักในภาระหน้าที่ของสื่อมวลชนซึ่งต้องรายงานข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องสู่สังคม จึงเห็นพ้องกันที่จะร่วมกันจัดเวทีสัมมนาในหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศมาให้ข้อมูลในเชิงนโยบาย แนวทางการปฏิบัติ และสถานการณ์ล่าสุดของการให้วัคซีนแก่ประชาชน เพื่อให้ได้เห็นตัวอย่างจากกรณีจริงของประเทศต่างๆ เป็นข้อมูลอย่างรอบด้าน โดยสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธาน CAJ จะได้ดำเนินการแผนงานนี้อย่างเร็วที่สุด ซึ่งหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์สาธารณะต่อไป

สำหรับสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน (CAJ)จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1975 หรือ 8 ปี หลังจากการเกิดขึ้นของ “สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” หรือ “อาเซียน” เพื่อเป็นเวทีความร่วมมือระดับภูมิภาคของสื่อมวลชน ปัจจุบัน 8 องค์กร จาก 8 ประเทศ ได้แก่ สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, Persatuan Wartawan Indonesia, National Press Club of Philippines, Lao Journalists Association, National Union Journalists Malaysia, Creative Media and Publishing Union (Singapore), Vietnam Journalists Association และ Club of Cambodian Journalists นอกจากนี้ยังมี Myanmar Journalists Association อยู่ในฐานะองค์กรสังเกตการณ์

อ่านแล้ว552 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.