อยุธยา ตั้งบังเกอร์ กันน้ำเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมวัดไชยวัฒนารามโบราณสถาน ผู้ว่าสั่งเตรียมความพร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่รับผลกระทบ

แบ่งปันข่าวนี้ :

อยุธยา ตั้งบังเกอร์ กันน้ำเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมวัดไชยวัฒนารามโบราณสถาน ผู้ว่าสั่งเตรียมความพร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่รับผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 4 ตุลาคม 2566 จากกรณีที่เขื่อนเจ้าพระยา เร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนมายัง จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ระดับน้ำ ในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองต่างๆที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น นาย นิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยหน่วยงายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ  การติดตั้งแนวบังเกอร์ สำเร็จรูปป้องกันน้ำท่วม โบราสถานวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม  อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น เหลืออีกประมาณ 1.30 เมตร จะถึงตลิ่งของวัดไชยวัฒนาราม

โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร  มทบ18 / ม.4 พัน.11 รอ. /เจ้าหน้าที่ อส.ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร กว่า 50 คน เร่งติดตั้งแนวบังเกอร์ ความยาว 165 เมตร สูง 1.90 เมตร กว้าง 1.20 เมตร รวม 138 แผ่น

นาย นิวัฒน์  กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำที่มาจากเขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำอยู่ที่ 1,449 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมาก เตรียมความพร้อมในการป้องกันโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ติดตั้งแนวบังเกอร์ ใช้เวลาประมาณ 2 วัน จะแล้วเสร็จ  ส่วนในพื้นที่ ของ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา พี่น้องประชาชน ที่อยู่นอกแนวคันกันน้ำเริ่มได้รับผลกระทบ บ้างแล้ว หากมีการระบายน้ำถึง 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที จะส่งผลกระทบ พื้นที่  อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน  พื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ

                ตอนนี้ได้สั่งการให้ ผู้นำท้องถิ่น ฝ่ายปกครองแต่ละพื้นที่ ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน พร้อมกับดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในด้านต่างๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองสาขาที่รับน้ำจากแม่น้ำ  ส่วนพี่น้องประชาชน ให้คอยฟังประชาสัมพันธ์การระบายน้ำคลองเขื่อนตลอดเวลาเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและป้องกันอย่างทันท่วงที

อ่านแล้ว266 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.