ตำรวจไซเบอร์รวบสาวบัญชีม้า รับโอนเงินขบวนการหลอกให้รักออนไลน์ ( Romance scam )

แบ่งปันข่าวนี้ :

ตำรวจไซเบอร์รวบสาวบัญชีม้า รับโอนเงินขบวนการหลอกให้รักออนไลน์ ( Romance scam )

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 26 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.ณัฐกรณ์ ประภายนต์ ผบก.สอท.2 โดย พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอนก ยอดหมวก รอง ผกก.3 บก.สอท.2 พร้อมชุดสืบสวน กก3 บก.สอท.2 ได้ร่วมกันจับกุมตัวนางสาวดารัตน์ สุดรัตน์ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 45/2 ม.8 ต.บางหัวเสือ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 739/2565 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะเกิดความเสียหาย ” จึงควบคุมตัวมาสอบสวนที่ กก.3 บก.สอท.2 เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ เดือน กุมภาพันธ์ 2564 ผู้เสียหายได้พูดคุยกับชายลูกครึ่งอเมริกัน-เกาหลี หน้าตาดี มีฐานะ ผ่านแอฟพลิเคชั่น อินสตราแกรม จากนั้นคนร้ายได้หลอกให้ผู้เสียหายมาคุยกันในแอฟพลิเคชั่น Whatapp จนมีความสนิทสนมและตกลงที่จะคบหากัน จากนั้นคนร้ายได้อ้างว่ากำลังจะเดินทางไปทำงานในประเทศไทย แต่ติดปัญหาเรื่องเงินเนื่องจากว่าใช้สกุลเงินต่างกัน ประกอบกับบัญชีธนาคารถูกระงับการใช้งาน ขอให้ผู้เสียหายจ่ายค่าปลดล็อคแทน และจะคืนให้หลังจากที่ถึงประเทศไทยแล้ว ผู้เสียหายได้หลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ของนางสาวดารัตน์ สุดรัตน์ จำนวน 5 ครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 266,710 บาท จากนั้นก็ขาดการติดต่อกันไป จึงเดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ

จากการสอบสวนนางสาวดารัตน์ เบื้องต้นให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่าบัญชีธนาคารที่รับโอนเงินนั้นมีเพื่อนที่รู้จักกันทางเฟสบุ๊ก ชื่อ น.ส.สายป่าน ได้มาขอยืมเพื่อจะรับโอนเงินจากแฟนชาวต่างชาติ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกให้รักออนไลน์ Romance scam แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามทางกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 ขอเตือนภัยพี่น้องประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อการหลอกให้รักออนไลน์ ( Romance scam ) ซึ่งคนร้ายจะใช้รูปภาพบุคคลหน้าตาดี และสร้างโปรไฟล์ว่าใช้ชีวิตหรูหรา ร่ำรวย ใช้เวลาพูดคุยกันซักระยะก่อนจะออกอุบายว่าจะโอนเงินมาให้ หรือส่งของมีค่ามาให้ แต่ต้องเสียภาษี ต้องเสียค่าใช้จ่ายทางศุลกากร นั่นคือ การหลอกลวง Romance scam อย่าได้หลงเชื่อโอนเงินเด็ดขาด

อ่านแล้ว166 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.