องค์กร RARE Sri Lanka ยื่นหนังสือต่อนายพิธา ขอให้ช่วยนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ในศรีลังกา กลับประเทศไทย

แบ่งปันข่าวนี้ :

องค์กร RARE Sri Lanka ยื่นหนังสือต่อนายพิธา ขอให้ช่วยนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ในศรีลังกา กลับประเทศไทย หลังถูกทอดและทิ้งทารุณกรรม


องค์กร RARE Sri Lanka ยื่นหนังสือต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอให้ช่วยนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่อาศัยอยู่ในประเทศศรีลังกา กลับประเทศไทย หลังถูกทอดทิ้งทารุณกรรม และแสวงประโยชน์ ระหว่างที่อาศัยอยู่ที่วัดในประเทศศรีลังกา ซึ่งตอนนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์พิการ อาจเป็นผลกระทบโดยตรง จากการถูกกักขังและทารุณกรรม


นางปัญชลี ปานะปิติยะ ผู้อำนวยการ Rally for Animal Rights and Environment (RARE Sri Lanka) (เสื้อดำ) พร้อมด้วยนางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม (เสื้อขาว) ได้ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอให้ นายพิธา ช่วยนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ขณะนี้อาศัยอยู่ในประเทศศรีลังกา กลับสู่ประเทศไทย หลังจากถูกทอดทิ้ง ทารุณกรรม และแสวงประโยชน์ ระหว่างที่อาศัยอยู่ที่วัด ในประเทศศรีลังกา ซึ่งตอนนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์พิการ ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบโดยตรง จากการถูกกักขังและทารุณกรรม โดยยื่นหนังสือให้ในการประชุมพรรคก้าวไกล ที่สนามพัฒนา สปอร์ต รีสอร์ท อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
โดยนางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม (เสื้อขาว) เปิดเผยว่า องค์กร (RARE Sri Lanka) ที่มาจากประเทศศรีลังกา ได้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อมาติดตามเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยพิการที่อาศัยอยู่ในประเทศศรีลังกา

หลังจากเคยยื่นหนังสือให้รัฐบาลที่ผ่านมา ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งขณะนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กำลังป่วย และหนักที่สุดคือตอนนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีควาญช้าง จึงนำไปฝากไว้ที่สวนสัตว์ที่โคลอมโบแล้วมัดสองขา ซึ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ ถ้าไม่มีการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ อาจเสียชีวิตได้ ซึ่งทางองค์กร (RARE Sri Lanka) จึงได้นำหนังสือเข้ามามอบให้ เนื่องจากทางองค์กรทราบว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จึงบินเข้ามาเพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือโดยเฉพาะขึ้น และพยายามขอให้เร่งรัดนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับเข้ามาสู่ประเทสไทยโดยเร็ว ซึ่งตอนนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มีอาการบาดแผลค่อนข้างหนักทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ เนื่องจากควาญไทย เดินทางกลับประเทศไทย และควาญช้างที่ประเทศศรีลังกา ที่ดูแลช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกไล่ออก ด้วยเหตุผลที่ว่า ควาญช้างทั้งสองคนปลดโซ่ปล่อยให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ออกไปเดินนอกพื้นที่ทำให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่มีควาญช้าง จึงต้องล็อคด้วยโซ่ตลอดเวลา


โดยได้มีการยื่นเรื่องกับว่าที่นายกฯ เพื่อให้ได้พยายามติดตามเรื่องนี้ เพราะเชื่อในวิสัยทัศน์ของนายกคนใหม่ ที่ใส่ใจต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม จึงมายื่นหนังสือให้ช่วยติดตาม ซึ่งตนเองยื่นหนังสือมาหลายคณะแล้ว มาครั้งนี้รู้สึกว่าคุณพิธา มีความใส่ใจและสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ทั้งชีวิตความเป็นอยู่ของช้างไทย และรับปากจะเร่งรัดประสาน ไปยังกระทรวงต่างประเทศ ให้ดูแลและเร่งรัดให้สามารถนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับสู่ประเทศไทย ให้เร็วที่สุด
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

อ่านแล้ว431 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.