ทะเลโคลนที่ อ.บางบาล …ชาวบ้านและพระสงฆ์เร่งทำความสะอาดเอาดินโคลนตะกอนทรายออกจากพื้นที่น้ำท่วม

แบ่งปันข่าวนี้ :

ทะเลโคลนที่ อ.บางบาล …ชาวบ้านและพระสงฆ์เร่งทำความสะอาดเอาดินโคลนตะกอนทรายออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลังจากที่น้ำเริ่มลงอย่างต่อเนื่อง

3/11/65
ล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปล่อยระบายน้ำลดลง อยู่ที่ 1,559 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะชุมชน ซึ่งตั้งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และลำคลองบางหลวง มีระดับน้ำท่วมลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยที่วัดตะกู อำเภอบางบาล ซึ่งเคยถูกน้ำท่วม สูงสุดในปีนี้ถึง 3 เมตร ซึ่งวันนี้ระดับน้ำลดลง จนพื้นลานวัด ได้โผล่พ้นน้ำแล้ว แต่พบว่า มีดินโคลนตะกอนทราย จำนวนมาก ทับโถมอัดแน่นอยู่เต็มพื้นที่ลานวัด จนมองดูคล้ายกับทะเลโคลน

โดย พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู พร้อมกับพระสงฆ์และชาวบ้าน ได้ช่วยกัน ทำความสะอาดลานวัด เพื่อนำเอาดินโคลนตะกอนทรายจำนวนมหาศาล ออกไปให้พ้นจากพื้นปูนตรงลานวัด ทั้งตรงหน้าศาลาการเปรียญ รอบพระอุโบสถ หน้าเมรุ และพื้นโดยรอบ

แต่การทำงาน เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะว่าดินโคลน มีความหนา ประมาณ 20 เซนติเมตร หรือมากกว่านั้น และติดอัดแน่น จนต้องใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง มาฉีดไล่ดินโคลน เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ทั้งหมด

สำหรับสถานการณ์ทั่วไป หลังน้ำลดระดับต่ำลง พบว่าชาวบ้านในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องทำงานอย่างหนัก ในการนำดินโคลน ออกจากบ้านพักและใต้ถุนบ้าง ด้วยเพราะว่าทุกครั้งที่น้ำท่วมสูง น้ำเหนือจะพัดพาดินโคลนตะกอนทราย เข้ามาทับโถม ในพื้นที่น้ำท่วมเป็นจำนวนมาก

ทันอยุธยา/รายงาน

อ่านแล้ว184 times!

แบ่งปันข่าวนี้ :

You May Also Like

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.